Trip "น่าน" ไง ตามมาจนได้ : ติดหางเครื่องบินไปเที่ยวน่าน 3 วัน 2 คืน

05 Feb 16 | By AB Normal

ท้าวความก่อนว่าทริปนี้เกิดแบบไม่ทันตั้งตัว ทุกอย่างช่างรวดเร็วไปหมด เริ่มจาก เห็นเพื่อโพส มีตั๋วเครื่องบินน่าน ราคาพิเศษถูกกว่าจองเอง เราก็ไม่ได้สนใจอะไรเพราะยังไม่มี plan ไปเที่ยวไหน แต่ฟ้าอะไรดลใจ เรากับเพื่อนคนนั้นมาเจอกันพอดี เพื่อนกำลังนั่งหาที่พักอยู่ ก็ถามว่าแกจะไปไหน เพื่อนบอกว่าเรากำลังจะไปเที่ยวน่าน ก็เลยบอกว่าลองหาที่พักจากเว็บเราดิ Zizzee.com เพื่อนก็เลยจัดการสะ ค้นหาไป เทียบราคาไป เช็ครีวิวไป เพื่อนบอกว่าแกเราได้ที่พักเรียบร้อยละจองเสร็จเรียบร้อย เราก็นั่งคิดเออว่ะแกเราก็ไม่เคยไปน่าน ตั๋วเหลือมะ งั้นเราไปด้วย 5555 สรุปใจง่ายตามเขาไป เลยเป็นที่มาของ Trip "น่าน" ไง ตามมาจนได้ โดยที่เราชวนเพื่อนสาวอีกคนไปด้วยเพราะติดคำมั่นสัญญากับนางไว้ว่า เราจะไปเที่ยวน่าน เป็นเพื่อนแก สรุปทริปนี้ได้ผู้ร่วมเดินทางครบ หญิง 4 ชาย 1 เด็ก อีก 1 แบบรวบรัดมัดมือชก เราจัดการจองที่พักปัว 1 คืนโดยไปนอนที่เดียวกับเพื่อนที่จองไว้ก่อน และจองที่พักในเมืองน่านอีก 1 คืน โดยแยกกันนอนคนละที่กับเพื่อนอีก 2 คนเพราะที่พักช่วงวันที่เราไปเต็มหมดแล้ว เมื่อได้ที่พักพร้อมก็ทำการจองรถเช่าเพื่อรับส่งรถที่สนามบินน่านต่อ มีเว็บอยู่ในมือการจะหาอะไรเกี่ยวกับท่องเที่ยวมันรวดเร็วและสะดวกดีจัง ก็ได้ละ รถเช่าเป็น Nissan Almera คิดว่านั่งพอนะ เบียดๆ กันหน่อย 5555 เมื่อเตรียมพร้อมทุกอย่างแล้วเราก็มาออกเดินทางกันเลยจ้า 5 4 3 2 1 Go!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! นัดรวมพลกันที่ Terminal 2 สนามบินดอนเมือง 05.30 น. เพราะ flight เรา Boarding 06.50 น. ขึ้นเครื่องได้นั่งรอสักพักมีประกาศจากผู้ช่วยกัปตันว่าเครื่องจำเป็นต้องออกล่าช้าเพราะสนามบินปลายทางหมอกลงจัดบดบังทัศนวิศัย แง้วๆ แค่เริ่มก็มีอุปสรรค์สะละ พอเครื่องออก เย้ๆ ดีใจได้ไปแล้ว นั่งๆ ไปโอ้ว หมอกเยอะจริงๆ เครื่องกระตุกดุ๊กๆ เป็นระยะๆ สักพักมีสัญญาณรัดเข็มขัดดังอ่าถึงเร็วจัง ประกาศจากกัปตัน!!! หะอะไรอีกเนี่ย เนื่องจากหมอกยังคงลงจัดเรามีความจำเป็นที่จะต้องบินวนเพื่อรอเวลานำเครื่องลงประมาณ 15-20 นาที ขอบคุณค่ะ แว๊กกกกกกกกก บินวนเคยเจอแต่ใน Series

หมอก หมอก หมอก

หมอก หมอก หมอก หลังจากท่านกัปตันนำเครื่องลงแบบตึ้ง 1 ที ตึ้งๆๆๆ ๆๆๆๆๆ จริงๆ นะ ดีนะขาดเข็มขัดอยู่ไม่งั้นมีลอย 555 เพื่อนบอกรันเวย์มันสั้น แต่กระแทกล้อแรงไปนิดส์นะ

Welcome to Nan

Welcome to Nan เป็นสนามบินเล็กๆ ที่พื้นที่ไม่ใหญ่ ทุกอย่างดูเล็กไปหมด ไม่มีงวงช้าง ต้องเดินลงบันไดแล้วเดินเข้าตัว Terminal เอง แต่มีร่มไว้ให้ใช้บริการนะคะ

Terminal สนามบินน่านนคร

Terminal สนามบินน่านนคร   ตรงดิ่งไปยัง counter จองรถของ Avis รอบนี้ได้รถ Yaris ของ Avis ค่ะ ที่สนามบินน่านคร

พาหนะที่จะพาเราไปทุกที่ สำหรับทริปนี้ น้องยา จัดการเรื่องรถเรียบร้อยก็ออกตัวไป check point จุดแรกที่เราได้ทำการบ้านกันมา Work Boxes Coffee ที่กาดน่านเจ้า สำหรับกาแฟที่นี่ สำหรับเราคือถูกปากนะคะ ลาเต้ร้อน นุ่มๆ ไม่ทรมานใจ ร้านกาแฟไหนที่แบ่งเมล็ดกาแฟ สำหรับเมนูร้อน เย็น เรามั่นใจว่าต้องออกมาดีระดับนึงสำหรับคนชอบกาแฟนุ่มลิ้น ทริปนี้เสมือนรวมตัวคนรักกาแฟนะ บทสนทนาในรถจะเป็นเรื่องกาแฟสะส่วนใหญ่ ทำให้ได้ไอเดียเพิ่มขึ้นด้วยแหละ ขอบคุณเพื่อนร่วมทริป

DSC_7583 DSC_7587  20160131_1271  20160131_2089  DSC_7593DSC_758820160131_3458  20160131_3771

เมื่อร่างกายได้รับคาเฟอีนกันในระดับนึงแล้วก็เริ่มเดินทางสู่ Check Point ที่ 2 ก๋ยังไม่พ้นเรื่องกินสินะ เรื่องกินเรื่องใหญ่ กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ทำไมนะทำไมกงทัพไม่ใช้ขาเดินกันแปลกใจจัง .... ฮามะ.... ไม่ใช่มะ

ร้านข้าวซอยต้นน้ำ

DSC_7601 IMG20160129104532DSC_7598

มาแอ๋วเมืองเหนือก็ต้องจัดข้าวซอยนะจ๊ะ มื้อแรกประเดิมด้วยข้าวซอยร้านต้นน้ำ อันนี้มาตามคำแนะนำของหัวหน้าทัวร์ Brightness Tour จ้า คือตอนแรกจะไปกินอะไรที่เฮือนฮอม แต่ไปถึงเร็วร้านยังไม่มีอาหารเมนูอื่น เลยเดินข้ามากินที่ร้านข้าวซอยต้นน้ำก่อนจ้า เป็นร้านเล็กๆ นั่งเบียดๆ กันนิดนึง ที่ร้านมีทั้งข้าวซอย ขนมจีนน้ำเงี้ยว ก๋วยเตี๋ยว บอกตรงๆ ว่าเราไม่รู้นะว่าข้าวซอยที่อร่อยเป็นไง เพื่อนบอกว่าก็ที่ถูกปากแกอ่ะ อ้าวเหรองั้นสำหรับเราไม่อร่อยเพราะเรากินกี่ครั้งๆ เราก็ว่าไม่ใช่ทางเราอ่ะ เลยทานไม่หมดเลยต้องขออภัยเจ้าของร้านด้วยนะคะ ไม่ใช่ไม่อร่อยแต่แค่ไม่ใช่แนวหนู

DSC_7596 DSC_7597

เมื่อท้องอิ่มก็เริ่มเดินเลยค่ะ ตรงที่เราอยู่กันนี้เรียกว่าเป็นจุดศูนย์กลางเลยค่ะ เราเลยจอดรถไว้ข้างทางตั้งแต่แรกแล้วเริ่มเดินค่ะ ตามแผนที่เลย ข้าวซอยต้นน้ำ >> วัดภูมินทร์ >> วัดพระธาตุช้างค้ำ >> พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน >> วัดหัวข่วง

วัดภูมินทร์

เดินออกจากร้านข้าวซอยตรงสี่แยกขวามือจะเป็นวัดภูมิทร์ วันที่มีจิตรกรรมฝาผนังที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์เมืองน่าน "น่านกระซิปรัก" ใครมาน่านต้องมา Check Point ที่นี่แน่นอนค่ะ

20160131_6323

20160131_570

20160131_2413 จิตรกรรมฝาผนัง วัดภูมินทร์ กระซิปรักที่น่าน

วัดภูมินทร์ น่าน วัดภูมินทร์

วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร

หรือรู้จักกันอีกชื่อว่า วัดหลวงกลางเวียง ชื่อวัดก็บ่งบอกแล้วว่าจะต้องมีพระธาตุที่ถูกโอบล้อมด้วยปฏิมากรรมปูนปั้นรูปช้าง ล้อมรอบองค์ฐานพระธาตุ เป็นสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปสุโขทัย ลักษณะจะคล้ายวัดช้างล้อม สุโขทัยจ้า

วัดพระธาตุช้างค้ำ วัดพระธาตุช้างค้ำ

29-31 ม.ค. 59_1130 29-31 ม.ค. 59_591 20160131_1352

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน

ใครมาเยือนเมืองน่านแล้วไม่ได้มาเก็บภาพบรรยากาศอุโมงค์ลีลาวดี หน้าพิพธภัณฑ นี่ก็น่าเสียดายนะคะ มันช่างสวยงามตามคำล่ำลือ ตอนเรามาเป็นเวลาปิดพักเที่ยงพอดี เลยได้แต่เดินชมด้านนอกนะคะ ที่นี่จะปิดทำการวันจันทร์และอังคาร ส่วนวันทำการจะปิดช่วง 11.30-13.00 น. ค่ะ 29-31 ม.ค. 59_2669

DSC_7625 29-31 ม.ค. 59_7060 29-31 ม.ค. 59_2673 29-31 ม.ค. 59_5838 การเดินทางเที่ยวภายในเมืองนาน

DSC_7621 DSC_7622

วัดหัวข่วง

เดินข้ามจากพิพิธภัณฑ์มาทางถนนด้านซ้าย เราก็จะพบวัดหัวข่วงค่ะ ทุกที่ๆ ผ่านมาข้างต้นอยู่ตรงข้ามฝากถนนกันหมดเลยค่ะ ตรงนั้นมีประมาณ 2-3 แยก วนรอบกันอยู่ เดินสบายๆ เลยค่ะ วัดหัวข่วง น่าน

วัดหัวข่วง วัดหัวข่วง   จบจากวัดหัวข่วงก็ได้เวลาเหมาะสมที่เราจะเดินทางไปยังอำเภอปัวกัน คืนแรกเราจะไปนอนกันที่นั่นค่ะ ระหว่างทางเรายังแวะกันอีกหลายที่นะคะ ไปกันต่อเลยจ้า

วัดหนองบัว

เป็นวัดที่เก่าแก่อีกวัดหนึ่ง ตั้งอยู่ที่บ้านหนองบัว ท่าวังผา ทางผ่านไปปัวของเราค่ะ เขาว่ากันว่าเป็นวัดที่เงียบสงบค่ะ เราขับรถเลี้ยวขวาก่อนถึงโรงพยาบาลท่าวังผาเข้าไปทางหมู่บ้าน ซึ่งห่างจากถนนเส้นหลักประมาณ 4 ก.ม. ค่ะ ไปถึงจอดรถปุ๊บเปิดประตู ก็จะได้ยินเสียงเครื่องสายและขลุ่ย จากคุณลุงที่มารวมตัวกันนั่งเล่นเพลงบรรเลงให้บรรยากาศในวัดดูมีเสน่ห์มากค่ะ DSC_7674 DSC_7678 DSC_7680 DSC_7690 29-31 ม.ค. 59_259   DSC_7687 DSC_7690DSC_7691 DSC_7697 DSC_7698

ไหว้พระเสร็จกำลังจะกลับ ลุงๆ นักดนตรีบอกว่าอย่าเพิ่งเดินอ้อมไปด้านหลังหรือยัง มีกลุ่มทอผ้านะ ไปชมกันก่อน พวกเราก็ไม่รอช้าเดินอ้อมมาด้านหลัง เดินลัดเลาะไปภายในหมู่บ้านหลังวัด ก็จะเจอกับกลุ่มทอผ้าจันทร์สมการทอจ้า มาดูพี่เขานั่งทอผ้า กว่าจะได้ผ้าออกมาแต่ละผืน งามแต้ๆ DSC_7709 DSC_7710DSC_7711 DSC_7712 DSC_7713 DSC_7714 Yuii_8374 หลังจากชมการทอผ้า และหมดเงินไปกับการช้อป ขอบอกทริปนี้สาวๆ แวะที่ไหนต้องได้เสื้อกลับไปจากที่นั่นทุกที่อ่ะ 5555 หน้าวัดมีร้านกาแฟเล็กๆ ร้านนึงชื่อ คุ้มคอฟฟี่ ค่ะเราเลยแวะทานไอติมโฮมเมดกันคนละถ้วยค่ะ

DSC_7718 DSC_7719 29-31 ม.ค. 59_7647

ก่อนจะออกจากร้านเราก็เริ่มหิวกันละ อีกอย่างกว่าจะถึงมื้อเย็นก็อีกสักพักเลย เลยถามเจ้าของร้านกาแฟว่าแถวนี้มีร้านอาหารไหมคะ ดีนะน้องเขาบอกว่ามีค่ะอร่อยด้วยเลยร้านไป 200 เมตรเองค่ะ เป็นอาหารปลาค่ะ ริมน้ำ ดีใจจังได้กินอาหารร้านที่ไม่ได้อยู่ใน landmark อิอิ ชื่อร้านกิ่งโพธิ์ค่ะ เราก็ไม่รีรอจอดรถแล้วนั่งริมน้ำพร้อมกับคำถามว่า พี่คะเมนูเด็ดอะไรบ้างคะ เราก็ได้สั่งมาตามที่พี่เขาแนะนำค่ะ

IMG20160129145406 - Copy ปลาทอดยำสมุนไพร ปลามาเป็นตัวเลย จานนี้ 250 บาทเจ้า

IMG20160129150055 - Copy ปลาทอดกระเทียมจ้า 250 บาท เช่นกันจ้า

IMG20160129145524 - Copy หม้อนี้คือต้มยำปลากด คือว่าหน้าตาและรสชาดไม่เหมือนต้มยาปลาบ้านเราเลยสักนิดค่ะ ก็แปลกๆ ดีค่ะ

IMG20160129145400 - Copy ผัดเห็ด 3 อย่าง อร่อยดีค่ะ

IMG20160129145351 - Copy คือดีอ่ะที่นี่ข้าวไม่ใช่ข้าวขาว คือชอบ คือแลดูเพื่อสุขภาพ 5555

DSC_7724 ร้านกิ่งโพธิ์จ้า

DSC_7726 วิวนั่งทานข้าวริมน้ำ ชิวๆ จ้า

วัดศิริธาดา(วัดนาเตา)

เมื่ออิ่มหนำสำราญกับครบทุกคน ก็เป็นอันถึงเวลาต้องเดินทางต่อ ไป ณ สถานที่ที่ได้ทำการวางแผนมา คือแบบว่าเราใช้เวลาอยู่ที่วัดหนองบัวนานที่สุดอ่ะ วัดต่อไปเป็นวัดที่เพื่อนสาวที่เราให้สัญญาว่าจะพามาเที่ยวน่าน รีเฟรช เอ้ย รีเควสมา ว่าไหนๆ ก็ผ่านท่าวังผาแล้วไปแวะวัดศิริธาดา(หรือวัดนาเตา) กันไหม ได้สิทำไมจะไม่ได้ ตั้งใจมาทัวร์วัดอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ผิดหวังเลย มาถึงเราจะจเอสะพานไม้ข้ามแม่น้ำกันก่อนเลย คือมันดีอ่ะ วันนี้ต้นไม้ใหญ่เยอะมาก ต้องเรียกว่าใหญ่เบ้งอ่ะ คือใหญ่จนเกินคำบรรยาย

IMG20160129153722 ระหว่างเดินข้ามสะพานก็แปลกใจเอ๊ะ มีป้ายห้ามรถวิ่ง ตลอดเวลาปักอยู่ตอนเราเดินเข้ามา แต่เชื่อไหม ระยะทางแค่เนี้ย พี่นี่ต้องตัวรีบหลบรถหลายรอบมากอ่ะ

29-31 ม.ค. 59_2995

29-31 ม.ค. 59_5926 บอกแล้ว ต้นไม้ใหญ่มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

IMG20160129154149 - Copy
ดูสิ เลอ ค่า มากมาย ต้นไม้ที่วัดนี้

29-31 ม.ค. 59_6192 เพื่อนบอกว่าเป็นพระนอนเก่าแก่   สิ้นสุดจุด Check Point ของวันแรก พวกเราก็รีบเดินทางกันต่อเพื่อไปยังที่พักของเรา ค่ะเพราะยังอีกไกล ไม่อยากไปถึงตอนพลบค่ำ ทางก็ไม่คุ้นแถมอยุ่กลางนาอีก หลงไปแย่เลย

ตูบนา โฮมสเตย์

คืนแรกเราพักที่นี่ค่ะ เป็น Home stay เล็กๆ อยู่กลางทุ่งก็ว่าได้ มีให้บริการแค่ 4 ห้อง แต่มีพื้นที่กางเต็นท์ ไว้บริการค่ะ วันที่เรามาอากาศเย็นสบายค่ะ นอนเต็นท์คงจะหนาวน่าดู ขนาดนอนดูดาวบนดาดฟ้าห้องยังมือเท้าชาเลยค่ะ ไปชมภาพบรรยากาศกันเลยดีกว่า 29-31 ม.ค. 59_7390

DSC_7738 DSC_7737   มาถึงที่พัก 17.00 น. ทำรไดีล่ะ เอ้า ไม่มีไรทำงั้นแถวนี้มีไรให้ไป  ไปฟาร์มเห็ดละกัน ปะๆ

29-31 ม.ค. 59_5532 29-31 ม.ค. 59_128 29-31 ม.ค. 59_4838 29-31 ม.ค. 59_129229-31 ม.ค. 59_3627 29-31 ม.ค. 59_9453   ว้าไปฟาร์มเห็ดไม่ได้ทำไร เพราะจะกินก็กินไม่ได้ เดี๋ยวทานอาหารเย็นที่ตูบนาเตรียมไว้ให้ไม่ได้ งั้นกลับละกัน อดเลย ซุปครีมเห็ด พิซซ่าเห็ด บลาๆๆๆๆๆ กลับมาถึงก็พลบค่ำพอดี 29-31 ม.ค. 59_4291

DSC_7792 ที่ทานอาหารเย็นของเราจ้า

29-31 ม.ค. 59_9998 บริการของทางที่พักจะรวมอาหารเย็นแบบขันโตก และอาหารเช้าด้วยนะคะ ขันโตก Set นี้ประกอบไปด้วย แคปหมู น้ำพริกหนุ่ม ลาบคั่ว แกงฮังเล เนื้อปลาผัดกระเพรา ต้มจืด เด็ดสุดปลาทอดสมุนไพร ที่น้ำจิ้มอร่อยมากสูตรพิเศษของคุณน้าเจ้าของโฮมสเตย์ค่ะ ที่แอบบบอกว่าในสูตรจะใส่มะแขว่นลงไปด้วย งงละสิมะแขว่นคืออะไร เราก็งง คุณแม่เขาเลยบอกว่าเป็นสมุนไพรของน่านเม็ดเล็กๆ คล้ายๆเม็ดผักชี แต่จะมีรสออกซ่าๆ เย็นๆ จ้า

DSC_7801 เด็กน้อยพร้อมเปิบข้าวเหนียว ของโปรดแล้วจ้า ว่าแต่หนูจะกินเป็นสักกี่อย่างเนี่ย

29-31 ม.ค. 59_2998 เป็นภาพการกินขันโตกที่ฮา ทีสุดกินไปก็เมาท์อีกกรุ๊บไปว่า กรุ๊ปโน้นเขาคงว่าพวกเราโง่ ทำไมยืนกินกัน ทำไมไม่ยกอาหารออกจากโตกแล้ววางบนโต๊ะ นั่งกิน 55555 ก็อยากกินแบบขันโตกอ่ะ จะทำไม ยืนกินก็เอา 55555555 ....... หน้าผมนี่ฮามาก อื่มท้องก็เดินขึ้นดาดฟ้ากันเลย ปูเสื่อนอนดูดาว คือดาวเยอะมาก อยากจะเก็บภาพท้องฟ้ามาให้ทุกคนดู เพื่อนสาวก็ไม่ย่อท้อพยายามถ่ายจนได้ภาพนี้มา คือเยอะสุดเท่าที่กดชัตเตอร์ได้แล้วจ้า แต่ขอบอกว่าของจริงสวยและเยอะกว่านี้มาก

นี่มันท้องฟ้าจำลองหรือเปล่าเนี่ย นี่มันท้องฟ้าจำลองหรือเปล่าเนี่ย นอนตากน้ำค้างกันพอสมควร เมาท์มอยกันตามภาษาสาวๆ ก็ได้เวลาแยกย้ายกันไปนอน Good Night!!!!!! v v v v เช้าแล้วจ้า ตื่นมาพร้อมกับความหนาว เจ้าตัวเล็กล้างหน้าแปลงฟันเสร็จรีบวิ่งออกไปหาน้าๆ สนุกสนานแข่งกันพ่นควันออกจากปาก 5555 เด็กเอ่ยเด็กน้อย สนุกสนานเลยแหละ

DSC_7828 ตื่นเช้ามาพร้อมกับอุณหภูมิ 16 องศาจ้า เย็นสบายๆ ชิว มาก พูดเลย

20160131_2446 บรรยากาศ ตื่นนอนขึ้นมามองที่หน้าต่างเห็นภูเขา บร๊ะเจ้า ได้ฟิวอย่างกับฟูจิซัง

29-31 ม.ค. 59_7633 29-31 ม.ค. 59_682 20160131_942220160131_9274 20160131_1019 DSC_7825

DSC_7806 อาหารเช้าพร้อมเสริฟแล้วจ้า โน้นทางโน้นมีหมอกปกคลุมบางๆ DSC_7809 DSC_7808DSC_7807

20160131_1076 เมื่อท้องอิ่ม ก็จับจองจักรยานกันคนละคัน ออกตลุยท้องนา ชมสวนกันจ้า ปั่น ปั่น ปั่นจักรยานกัน 20160131_915820160131_983520160131_8406 DSC_7848DSC_7824   ปั่นกันจนเหนื่อยหอบมาก กลับบ้านมาก้นระบมเพราะเบาะจักรยานแข็งมาก พอถึงเวลาก็จัดกระเป๋าแล้วเช็คเอาท์เพื่อไปจุด Check Point ต่อไปกันเลยจ้า

วัดภูเก็ต

ใช่จ้าวัดภูเก็ต ไม่ได้อ่านผิดแต่อย่างใด เป็นวันที่อยู่ในหมู่บ้านเก็ต แล้วตั้งอยู่บนเขาเลยได้ชื่อว่าวัดภูเก็ตจ้า เป็นวัดที่เรียกว่าเป็นโรงแรมธรรมะจ้า ใครๆ ก็สามารถมาพักอาศัยเพื่อปฏิบัติธรรมได้ (อันนี้ไปอ่านเจอมานะคะ ไม่แน่ใจในข้อเท็จจริง)

IMG2016013010172629-31 ม.ค. 59_1178 29-31 ม.ค. 59_9954 IMG20160130101834 IMG20160130101848IMG20160130101652 เขาบอกกันว่าให้เอามือเกาๆ ที่ลำต้นแล้วเขาจะกระดุ๊กกระดิ๊ก

ลำดวนผ้าทอ กาแฟไทลื้อ

หลังจากไหว้พระกันเสร็จก็เปิด Google Map แล้ว Point ไปที่ ลำดวนผ้าทอ หรือร้านกาแฟไทลื้อ กันเลย สาวๆ เตรียมช้อปปิ้งกันได้เลย แต่ๆ พิจารณาเส้นทางกันนิดนึงนะคะ เพราะถ้าตามพี่ Google Map อาจจะเจอทางขึ้นเนินชันพร้อมเลี้ยวซ้ายหักซอกนะคะ อย่างเรานี่รีบกลับรถเกือบไม่ทัน 5555 ไปทางอื่นดีกว่า ไกลกว่าแต่ชัวร์และปลอดภัยนะคะเพื่อนๆ ไปถึงสาวๆ ถึงกับกระโดดลงตรงดิ่งไปราวเสื้อผ้าทอที่วางเบียดเสียดอัดแน่นแบบว่าเยอะมว๊ากกกกก ส่วนเราสาวนักชิมขอตัวเดินอ้อมไปชมบรรยากาศและเดินลัดเลาะตามทางเดินไปชิมกาแฟไทลื้อดีกว่านะค๊า คุณๆ 29-31 ม.ค. 59_5368 29-31 ม.ค. 59_6123 29-31 ม.ค. 59_7162  IMG20160130104924IMG20160130111143

หมดเวลาที่ลำดวนผ้าทอ กับกาแฟไทลื้อที่เราต้องยอมแพ้ สู้ไมไหวจริงๆ เราเป็นคนติดกาแฟร้อนที่นุ่มๆ แต่ที่นี่แข็งไปหน่อย น่าจะเหมาะกับขอกาแฟที่ชอบเข้มๆ เพื่อนร่วมทริป point มาให้อยู่แล้วว่าขากลับจากปัวไปเมื่องน่านแวะชิมกาแฟภูพยัคฆ์ แล้วจะติดใจ คนพื้นที่แนะนำมาค่ะไม่รอช้าไปต่อกันเลยลุย

ร้านกาแฟภูพยัคฆ์ สาขาโรงสีข้าวพระราชทาน

ตั้งอยู่ระหว่างทางผ่านจากอำเภอท่าวังผา มุ่งหน้าไปยังเมืองน่านค่ะ จุดสังเกตุจะเห็นโรงสีเป็นจุดเด่นค่ะ เห็นแล้วแวะเลยค่ะ บอกเลยว่าดีค่ะ เราชอบนะ นุ่มๆ ละมุนๆ ขอบอกพวกเราแวะ 2 รอบเลยนะคะ วันนี้ที่จะกลับเข้าไปนอนในเมือง 1 รอบ และวันสุดท้ายพอดีไม่มีที่ไปแล้วเลยกลับมาเที่ยวท่าวังผาอีกรอบ ก็แวะทานกาแฟที่นี่แหละค่ะ IMG20160130122559 IMG20160130120827IMG20160130121145 ได้เวลาเดินทางกันต่อ เรามุ่งหน้าไปสถานที่ต่อไปกันเลยค่ะ เที่ยงแล้วไปหาข้าวทานกันต่อค่ะ

เฮือนฮอม

ร้านอาหารเมืองที่ตอนวันแรกเข้าไปแล้วไม่ได้ทานกัน วันนี้เราเลยเลือกทานที่นี่กันค่ะ ดีนะไปถึงบ่ายโมง ทัวร์ออกพอดี ถ้าไปตอนทัวร์ลงเขางดรับลูกค้าค่ะ

ยำผักกูด ยำผักกูด

ไก่ทอดมะแขว่น ไก่ทอดมะแขว่น

ปลาทอดซอสมะขาม ปลาทอดซอสมะขาม

แกงแคไก่ มาเหนือต้องทานให้ได้ เป็นอาหารเหนือที่เราชอบที่สุด แกงแคไก่ มาเหนือต้องทานให้ได้ เป็นอาหารเหนือที่เราชอบที่สุด

ออเดิฟเฮือนฮอม ออเดิฟเฮือนฮอม   มาถึงเมืองน่านเป็นวันที่ 2 แล้วเรายังไม่ได้แวะไหว้ศาลหลักเมืองน่านกันเลยค่ะ เลยแวะสักหน่อย DSC_7887 DSC_7884 DSC_7873   เนื่องจากทริปนี้ที่รักของเราเกิดปีเถาะ มาถึงน่านแล้วจะไม่พาไปแวะนมัสการพระธาตุประจำปีเกิดก็ดูกระไรอยู่ มัวรออะไรล่ะคะ ไปสิคะ

พระธาตุแช่แห้ง

พระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีเถาะค่ะ ขับรถวิ่งผ่านตัวเมืองน่าน ข้ามสะพานพัฒนาภาคเหนือที่พาดข้ามผ่านแม่น้ำน่าน ตรงมาเรื่อยๆ เพียงแว๊บเดียวก็เจอแล้วค่ะ วัดพระธาตุแช่แห้ง การเดินทางมาไม่ยากเลยค่ะ จอดรถได้ก็กระจายตัวกันไปเลยค่ะ ใครไคร่ไหว้พระ ถ่ายรูป หรือจะบูชาพระธาตุจำลอง วัตถุมงคลก็แยกย้ายกันไม่ค่ะ เรายังได้เช่าวัตถุมงคลที่ด้านหน้าเป็นพระเจ้าทันใจ ด้านหลังเป็นพระธาตุแช่แห้งมาฝากคุณแม่เลยค่ะ เพราะคุณแม่ก็เกิดปีกระต่ายน้อยค่ะ เพราะมั่นใจมากๆ ว่าแม่ไม่มีโอกาสมานมัสการองค์พระธาตุแน่ๆ เราเลยบูชาไปให้แม่ถึงที่เลยค่ะ DSC_7902 DSC_7900 DSC_7899 DSC_7898 ได้เวลาเดินทางกันต่อ คืนนี้เรากับเพื่อนแยกกันนอนค่ะ อย่างที่บอกเป็นทริปเกาะหางเครื่องบินมา เพื่อนเขาจองที่พักมาก่อน แล้วเผอิญที่พักที่เพื่อนจองเต็ม เราเลยต้องจองอีกที่ เพื่อนเราไปนอน น่าน ซีซั่น บูติค รีสอร์ท ค่ะ เป็นแนวธรรมชาติๆ ดีค่ะ อยู่เส้นวัดพระธาตุแช่แห้งนี่แหละค่ะ เราก็เลยไปส่งเพื่อนก่อน ส่วนเราไปนอนในเมืองค่ะ เพราะตอนแรกคิดว่าอยากจะปั่นจักรยานในเมืองตามเก็บบรรยากาศร้านกาแฟในเมืองค่ะ

ศรีนวล ลอดจ์

สำหรับที่นี่เราชอบมากๆ เลยค่ะ ถ้าเพื่อนๆ คนไหนอยากได้ที่พักในเมือง เดินทางสะดวก อารมณ์แบบอยู่บ้านตัวเอง แนะนำเลยค่ะ ถ้าเรามาน่านอีกเราก็จะนอนนี่แหละ ชอบๆ ด้วยการตกแต่งแบบเลียกว่าไงอ่ะ แบบผนังโชว์อิฐอ่ะค่ะ คุณสามีบอกว่าได้อารมณ์เหมือนตอนอยู่หอที่ออสเตรเลียเลย นึกถึงวัยหนุ่มเลย 555 คือเดิมๆ ที่นี่เป็นบ้านครอบครัวใหญ่ค่ะ แล้วผันมาทำหอพักนักศึกษา แต่ ณ ปัจจุบัน ได้เพิ่มในส่วนของการบริการแบบรายวันเข้ามาค่ะ มีส่วนกลางที่เป็นห้องนั่งเล่น มุมกาแฟ ลานนั่งชิวๆ รับลมตอนกลางคืน ส่วนซักผ้าและห้องครัวส่วนรวม คือแบบว่าลงตัวเหมาะกับเราวัยรุ่น(รุ่นไหนคะ) ค่ะ พูดไปก็หาว่าโม้ไปชมบรรยากาศกันดีกว่า

โซนนั่งเล่นส่วนกลาง โซนนั่งเล่นส่วนกลาง

มุมนั่งชิวรับลม มุมนั่งชิวรับลม

บรรยากาศโดยรอบ เป็นอาคาร 2 ชั้น บรรยากาศโดยรอบ เป็นอาคาร 2 ชั้น

ป้ายทางเข้าศรีนวล ลอดจ์ น่าน ป้ายทางเข้าศรีนวล ลอดจ์

มุมอ่านหนังสือ อีกมุม มุมอ่านหนังสือ อีกมุม

คืยนนี้นอนห้องนี้น๊าา คืยนนี้นอนห้องนี้น๊าา มินิบาร์ ในห้อง เคียงข้างทีวีจิ๋ว แบบว่าจิ๋วมาก ประมาณจอคอมฯ อ่ะ มินิบาร์ ในห้อง เคียงข้างทีวีจิ๋ว แบบว่าจิ๋วมาก ประมาณจอคอมฯ อ่ะ

ห้องแฟมิลี่ค่ะ 2 เตียงใหญ่ 1 เตียงเดี่ยว ห้องแฟมิลี่ค่ะ 2 เตียงใหญ่ 1 เตียงเดี่ยว

เตียงเดี่ยว เตียงเดี่ยว

ห้องน้ำ ไม่ใหญ่ ไม่เล็กค่ะ ห้องน้ำ ไม่ใหญ่ ไม่เล็กค่ะ

ทางเดินหน้าห้อง ทางเดินหน้าห้อง

บอกแล้วทีวิจิ๋ว บอกแล้วทีวิจิ๋ว DSC_7921ที่นี่ให้ทอดรองเท้านะจ๊ะ เพื่อความสะอาดของส่วนรวม พื้นเย็นมาก บรึ๋ยยย ที่นี่ให้ทอดรองเท้านะจ๊ะ เพื่อความสะอาดของส่วนรวม พื้นเย็นมาก บรึ๋ยยย

บรรไดขึ้นชั้น 2 แต่ไม่ได้เดินขึ้นไปดูเกรงใจค่ะ บรรไดขึ้นชั้น 2 แต่ไม่ได้เดินขึ้นไปดูเกรงใจค่ะ

ทางเข้าห้องอีกสักรูป ทางเข้าห้องอีกสักรูป

มุมกาแฟ มานั่งทานกันได้ เขามีบริการฟรีจ้า มุมกาแฟ มานั่งทานกันได้ เขามีบริการฟรีจ้า

บริเวณต้อนรับลูกค้าค่ะ บริเวณต้อนรับลูกค้าค่ะ

มุมพักผ่อนส่วนกลาง มุมพักผ่อนส่วนกลาง DSC_7909 DSC_7908 เข้าที่พักกันเรียบร้อยก็ได้เวลาออกหากินค่ะ พลบค่ำแล้ว เราก็มาเดินกันต่อที่ถนนคนเดินค่ะ ของกินเยอะแยะ โน่นก็น่ากิน นี่ก็น่ากิน เราต่างคนต่างไปเดินจับจ่ายหาซื้อของกินกันค่ะ แล้วไปรวมตัวกันนั่งกินตรงมุมร้านที่เขาปิดร้านกันไปแล้วค่ะ ที่ถนนคนเดิน บริเวณลานหน้าวัดภูมินทร์จะมีลานปูเสื่อ และบริการขันโตก มีเพลงบรรเลงกล่อมขณะนั่งกินอาหารและบรรยากาศนะคะ แต่เรามาถึงคนเต็มแล้วค่ะ อดสิคะ

DSC_7971 ซื้อของกินมากันเยอะมากกกกกกกก DSC_7975 DSC_7974 DSC_7962 DSC_7961

หมี่ยำอร่อยมาก ไปรอบหน้าไม่พลาดอีกแน่นอน หมี่ยำอร่อยมาก ไปรอบหน้าไม่พลาดอีกแน่นอน DSC_7959 DSC_7957 ปิดท้ายคืนสุดท้ายที่น่านกันด้วยขนมหวานร้านป้านิ่มค่ะ ใครมาแล้วไม่ได้มาทานก็เหมือนมาไม่ถึงอีกเช่นกัน หน้าตาขนมเป็นเช่นไร เราทานบัวลอยไข่หวานค่ะ ของโปรดค่ะ ไม่หวานมากค่ะ แต่ร้านประจำที่อยุธยาบ้านเกิดเราถูกปากกว่าเพราะกระทิมันกว่าค่ะ แต่ของป้านิ่มก็อร่อยนะคะ ถูกปากอยู่ค่ะ แต่ไม่มีภาพประกอบนะคะ หมดก่อนลืมค่ะ 55555555555555555555 29-31 ม.ค. 59_5852 29-31 ม.ค. 59_1819 ตื่นเช้าวันสุดท้ายที่น่าน เดินออกมาจากที่พักเพื่อจะไปทานโจ๊กที่ตลาดตั้งจิตนุสรณ์ ค่ะเล็งไว้ตั้งแต่เมื่อคืน 2 ร้าน เดินออกมาอั๊ยยะ ร้านแรกปิดแล้ว เฮ้ยเรามาสายเหรอ 8 โมงเองนะ เครเลือบไปอีกร้านยังเปิดอยู่ ยังไม่ทันจะไปถึงแถวที่เขายืนต่อกันอยู่พี่คนขายโบกมือบั๊บบาย เราก็งงคือไรคะ นั่งไม่ได้เหรอคะ ป่าวๆ หมดแล้วครับ ฮะ!!! อดอีกแล้ว 5555555 เลยเปลี่ยนเป็นเดินไปซื้อปลาท่องโก๋ ร้านข้างๆ เดินออกมาเอ๊ะเราลองไปอีกตลาดนึงเห็นเมื่อวานน่าจะมีอะไรกิน เดินไปตลาดสดราชพัสดุน่าจะเป็นตลาดเย็นเพราะไม่มีไรขายมีแค่บางร้านประปราย เลยแวะซื้อสตอเบอรี่เห็นแดงน่าทานดีไม่แพงด้วยถุงละ 100 ซื้อเสร็จดีนะปากเบาถามแม่ค้า พี่คะมีโจ๊กที่ไหนให้หนูทานบ้าง ที่ตลาดปิดหมดแล้ว ลูกค้าข้างๆ ใจดีตอบว่าเดินถัดไปอีกซอยเลี้ยวซ้ายมี 2 ร้านจ้า มีร้านเลิศรสที่คนเขาชอบกินกันด้วย เราก็รีบเดินมาเลิกร้านแรกเพราะร้านเลิศรสแลดูคนเยอะ แวะซื้อสตอที่ตลาดDSC_8002 DSC_8000 DSC_7999 ร้านโจ๊กที่ไม่ได้กินDSC_7998 มาชมอาหารเช้าของเรากันเลยจ้า

DSC_8003  IMG20160131083943 DSC_8007

อิ่มแล้วขอตบด้วยกาแฟสักคนละแก้ว เดินข้ามไปหน่อยจะเจอร้าน Sweety9 ค่ะตั้งอยู่ตรงหัวมุมค่ะ

DSC_8008DSC_8010 มื้อเช้าเรียบร้อยจ้า เพื่อนสาวบอกว่าไปเร็วแกจะพาไปดูดอกพญาเสือโคร่งที่ดอยวาว เมื่อกี้คุยกับคนที่รีสอร์ทเขาบอกเพิ่งไปดูมาเมื่อวานเยอะอยู่ ไปกันๆ ไม่รอช้าไปเลยค่ะ ทางยาวไกลมาก พอถึงทางเข้าอุทยานแห่งชาตินันทบุรี ก็จอดแวะถามพี่เจ้าหน้าที่ พี่บอกว่าแยกขึ้นดอยวาวอีก 1 กม. เส้นทางรถวิ่งขึ้นได้สบายๆ เราก็ขับไปได้ระยะนึงเจอทางลาด เนื่องจากถนนลื่น และรถเครื่องเล็ก แบกคนมา 6 คน เราเลยคิดว่าจอดแล้วเดินเท้ากันต่อดีกว่า อีกนิดเดียวเอง สรุปจอดรถตรงที่มีทางพักรถ และเดินเท้ากันต่อค่ะ 29-31 ม.ค. 59_8139 IMG20160131115024 IMG20160131115033 29-31 ม.ค. 59_7793 29-31 ม_0.ค. 59_5041 จบจากการลากสังขารไต่เขาตามล่าดอกพญาเสือโคร่งที่ดอยวาวกันแล้ว แวะจิบกาแฟอีกรอบที่กาแฟภูพยัคฆ์อีกตามเคยค่ะ แล้วแยกกับเพื่อนไปกัน 2 ที่ เพื่อนไปแวะชม The Noble House โฮงเจ้าฟองคำ ส่วนเราขอไปไหว้พระทำบุญที่วัดศรีพันต้นค่ะ ที่วัดศรีพันต้นไม่ได้เก็บภาพมาเลยค่ ไปชมภาพ โฮงเจ้าฟองคำแทนนะคะ   จบปิดทริปรีบกลับสนามบิน ส่งรถคืน นั่งรอแว๊บนึงก็ได้เวลาขึ้นเครื่องกลับกันแล้วจ้า ทิ้งท้ายไว้ด้วยภาพบรรยากาศทริปทั้งหมดนะคะ แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้า เร็วๆ นี้ IMG20160131162535 IMG20160131162517     DSC_7996 DSC_7995 กล้องพี่ทีป_4880 กล้องพี่ทีป_7269 กล้องพี่ทีป_145 กล้องพี่ทีป_5820 29-31 ม.ค. 59_6046 29-31 ม.ค. 59_7636 29-31 ม.ค. 59_6204 29-31 ม.ค. 59_6856 29-31 ม.ค. 59_19620160131_7123 Yuii_4742กล้องพี่ทีป_8714 20160131_887 20160131_1157 20160131_6932 20160131_6531 20160131_8657 DSC_7993